Peru: Bộ Nông nghiệp cùng với nông dân cà phê xác định các biện pháp để chống lại bệnh gỉ sắt lá

Bộ Nông nghiệp (Minag) và các hiệp hội sản xuất cà phê của Peru đã gặp nhau vào hôm thứ Năm, ngày 21/3 vừa qua, nhằm xác định những bước đầu tiên cần thực hiện để chống lại hiểm họa của bệnh gỉ sắt lá gây tác hại lên cây cà phê trồng tại các vùng rừng nhiệt đới của khu vực trung tâm, theo báo cáo của ông Juan Rheineck, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Peru.

Vận chuyển cà phê ở Peru

“Chúng tôi tổ chức cuộc họp tại Pichanki và Chandigarh (tỉnh Junin) cùng với các tổ chức cà phê để đánh giá một cách chính xác hơn các biện pháp sẽ được thực hiện để chống lại tình trạng khẩn cấp này,” Thứ trưởng J. Rheineck cho biết.

Vào cuối tháng Hai, Hội đồng Cà phê Quốc gia (JNC) đã đề nghị với Minag một kế hoạch để chống lại tai họa này, đòi hỏi một ngân quỹ ban đầu là 280 triệu PEN (đồng Soles mới của Peru) để bắt đầu một chương trình thay mới giống cây trồng tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Juan Rheineck thừa nhận rằng số tiền này chiếm khoảng hơn 10% ngân sách của Minag trong năm nay, đó là 2,5 tỷ PEN, nhưng có thể được giải ngân trong 4 hoặc 5 năm, tương ứng với thời gian cần thiết cho việc thay thế giống cây mới.

Trong lần giải ngân đầu tiên, có 4 triệu PEN được thực hiện để đáp ứng khẩn cấp đã tác động lớn đến nông dân. “Quá trình chuyển đổi giống cây trồng không phải là một cái gì đó có thể làm chỉ qua một đêm. Minag có thể làm điều đó nhưng chỉ là một đầu tư nhỏ mà người nông dân phải cùng làm.”

Theo JNC, bệnh dịch gỉ sắt lá đã gây hại lên 30% diện tích cà phê của Peru, kết quả là làm tổn thất ít nhất 350 triệu PEN, tương đương khoảng 135 triệu USD trong năm nay.

Đầu năm nay, sản lượng được ước tính 7,5 triệu bao (bao = 100 cân Anh, hoặc 46 kg) cà phê cho năm 2013. Tuy nhiên, do bệnh dịch hại này sẽ làm mất 20%, vì vậy sản lượng giảm xuống còn 6 triệu bao.

“30% diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này là một con số cao và đáng lo ngại. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang phối hợp thường xuyên với các JNC để xem những bước tiếp theo cần làm gì và có những gì liên quan đến việc đầu tư được thực hiện như hiện nay,” Thứ trưởng J.Rheineck nói.

Minag nhắc lại rằng, thông qua các cơ quan chức năng, Bộ Nông nghiệp Peru phối hợp với chính quyền của các khu vực và các địa phương đưa ra một kế hoạch dự phòng để chống lại bệnh gỉ sắt lá. Kế hoạch này trong ngắn và trung hạn sẽ được tổ chức tại các tỉnh trọng điểm trồng cà phê.

Thứ trưởng J.Rheineck nói thêm rằng Sở Y tế Nông nghiệp Quốc gia (SENASA) và Viện Quốc gia về đổi mới Nông nghiệp (INIA) sẽ làm việc đào tạo, đào tạo và chuyển giao công nghệ tại các địa điểm này.

Theo Minag, bệnh dịch gỉ sắt lá đã không tác động nhiều trên các lĩnh vực mà nông dân đã được tổ chức và đầu tư, trong khi những người đã phải gánh chịu là không được tổ chức.

Để đáp lại, chúng tôi đã đề xuất một việc làm ổn định trong suốt năm giữa Minag, các chính quyền địa phương và các tổ chức của nông dân cà phê.

Peru, quốc gia thuộc dãy Andes,  nằm trong Top10 nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới và là nhà sản xuất lớn thứ ba của châu Mỹ Latin.

Theo Thông tấn xã Peru

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến