Brazil tăng giá chuẩn cà phê arabica lên 17 %

Các nhà sản xuất chào đón giá chuẩn mới nhưng mong muốn nhiều hơn, trong khi Chính phủ cho biết sẽ ưu tiên các biện pháp hỗ trợ cho cà phê

Thu hoạch cà phê bằng máy móc công nghiệp tại Brazil

Hãng Reuters ngày 7/5 đưa tin từ Brasilia cho biết chính phủ Brazil, quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, vào hôm thứ Ba đã thông báo tăng giá chuẩn cà phê arabica lên 17 % ở mức 307 reais (khoảng 150 USD) mỗi bao 60 kg, một quyết định được xem như là dấu hiệu can thiệp sắp tới của chính phủ để tăng giá cà phê.

Trước đó, ý kiến từ Bộ Nông nghiệp đưa ra mức giá chuẩn cao hơn, được sử dụng khi chính phủ thực hiện thu mua cà phê hoặc trả thêm tiền trợ cấp tạm thời, cho biết biện pháp tăng giá chuẩn để hỗ trợ là một cố gắng ưu tiên của chính phủ.

Giá cả, sau khi đàm phán với Bộ Tài chính, tuy dưới 340 reais mỗi bao theo đề nghị của Bộ nông nghiệp nhưng vẫn được người trồng cà phê Brazil hoan nghênh.

“Giá sẽ mang lại một số tiền nhất định của sự yên tĩnh cho thị trường và đảm bảo rằng sự gia tăng gần đây chúng ta đã thấy sẽ được duy trì,” Silas Brasileiro, người đứng đầu của Hội đồng Cà phê Quốc gia, tổ chức chính thức của các nhà sản xuất cà phê cho biết.

Theo Brasileiro, thay vì mua cà phê trực tiếp, các nhà sản xuất muốn chính phủ lặp lại chương trình trợ cấp đã được thực hiện khoảng sáu năm trước đây.

Nó trả cho người trồng với một số tiền chênh lệch khi họ bán theo giá được xác định, và đưa ra một sự khuyến khích chung để họ chờ đợi bán ở mức giá cao hơn mà không nhận được gì.

“Đó là những gì chúng tôi thích vì có thể bán một khối lượng cao hơn còn chính phủ sẽ chi phí thấp hơn,” ông S.Brasileiro nói.

Cho đến nay chính phủ đã không tiết lộ các biện pháp hỗ trợ đang được xem xét, cũng không cho biết phải làm thế nào để có được sự đồng ý. Mức giá cà phê chuẩn sẽ là vô nghĩa trừ khi nó được đi kèm với sự can thiệp của chính phủ trên thị trường. Không có giá tối thiểu bắt buộc đối với cà phê tồn tại ở Brazil.

Brazil còn khoảng một tháng nữa sẽ bước vào thu hoạch vụ mới với dự báo sản lượng khoảng 47-50,2 triệu bao (bao = 60 kg), theo một ước tính của chính phủ trong tháng Giêng và sẽ được điều chỉnh vào ngày 14/5 sắp tới.

Theo Reuters

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến