ICO: Các nước tiêu thụ cà phê nên hỗ trợ cho người trồng

Giám đốc của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), ông Oliveira Robeiro người Brazil cho biết hôm qua rằng các nước tiêu thụ nên hỗ trợ và “cung cấp nguồn lực” cho các quốc gia sản xuất, trong khi họ đang bị bệnh dịch nấm gỉ sắt lá tấn công.

Giám đốc của Tổ chức Cà phê Quốc tế, Robeiro Oliveira, thử cà phê ở Matagalpa, Nicaragua.

 

Ông Oliveira đã đến Nicaragua vào hôm cuối tháng Tư và ông đã đi một vòng khu vực Trung Mỹ để tìm hiểu những ảnh hưởng của bệnh nấm gỉ sắt lá. Ông cho rằng ICO có thể hỗ trợ kỹ thuật cho người sản xuất cà phê ở đất nước này.

“Tình hình hiện rất nghiêm trọng và lần đầu tiên tình huống then chốt này sẽ giúp cho các tổ chức hợp tác kỹ thuật giữa các nước sản xuất với chính mình”, Oliveira nói tại Matagalpa, nơi ông đi thực tế một số trang trại cà phê.

Ông nói thêm rằng các nước tiêu thụ cà phê phải hiểu rằng trong tình hình hiện nay, “họ phải cung cấp các nguồn lực” để chống bệnh gỉ.

Theo ICO, bệnh nấm gỉ sắt lá gây ra thiệt hại ở khu vực Trung Mỹ là 550 triệu USD và 441.000 chỗ làm việc, trong đó có 32.000 chỗ làm ở Nicaragua.

Mối quan ngại nghiêm trọng

Ông R.Oliveira, mặt khác, nói rằng có một “mối quan ngại nghiêm trọng” về văn hóa cà phê ở khu vực Trung Mỹ và nói thêm rằng ICO đang chuẩn bị một báo cáo về tác động của bệnh nấm gỉ sắt trong khu vực này.

“Có mối quan ngại nghiêm trọng của tổ chức, của cả các nước sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, vì vậy chúng ta phải hiểu rằng các nước tiêu dùng rất quan tâm đến việc cung cấp cà phê từ Trung Mỹ và đặc biệt là Nicaragua “, ông  Oliveira đã đến Nicaragua và chuyến thăm của ông sẽ kết thúc trong 2 ngày.

“Chúng tôi đang tiếp cận để xác minh tại chỗ với các quan chức và nhà sản xuất Nicaragua về vấn đề bệnh nấm gỉ sắt và đã thấy được giải pháp. Tổ chức Cà phê Quốc tế sẽ cung cấp một báo cáo về những gì đang xảy ra ở Trung Mỹ, vì nấm gỉ sắt hiện là một tình hình rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến toàn bộ Trung Mỹ “, Oliveira nói trong một chuyến đi tới các trang trại ở Matagalpa.

Giám đốc ICO đã tới Matagalpa cùng với ông Peter Haslam, Bộ trưởng bộ Kinh tế gia đình, Cộng đồng, Hợp tác và liên kết.

Oliveira đã đến thăm phòng thí nghiệm cấy mô phát triển giống cà phê lai của Nhà xuất khẩu Atlantic.

Với loại cà phê này, đó là một sự thay thế nhằm đối phó với bệnh tật và điều quan trọng là các nhà sản xuất nhận được hỗ trợ kỹ thuật.

Kế hoạch của Chính phủ

Ông Peter Haslam, Bộ trưởng bộ Kinh tế gia đình, Cộng đồng, Hợp tác và liên kết, cho rằng, với sự bắt đầu của niên vụ 2013/2014, Chính phủ sẽ ban hành một kế hoạch để phát triển cây cà phê.

Ông nói thêm rằng chuyến thăm của ông Robeiro Oliveira tăng cường công tác của Bộ với các nhà sản xuất và toàn bộ ngành cà phê.

Theo Tin tức Nicaragua

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến