Philippines: Soccsksargen vẫn dẫn đầu sản lượng cà phê

Mặc dù sản lượng giảm, nhưng Soccsksargen vẫn là vùng sản xuất cà phê hàng đầu ở Philippines trong năm qua, một quan chức Bộ Nông nghiệp cho biết.

Trang trại cà phê ở Mindanao, một trong ba đảo lớn của Philippines

Soccsksargen là vùng trung tâm đảo Mindanao, bao gồm các tỉnh South Cotabato, North Cotabato, Sultan Kudarat, Saragani và các thành phố General Santos, Koronadal, Tacurong, Kidapanwan, Cotabato. Vùng này còn được biết đến với tên gọi khác là “Vùng 12”. Kinh tế chủ yếu của vùng là sản xuất nông nghiệp, trong đó nổi bật là cây cà phê.

Ông Danilo Centillas, điều phối viên các loại cây trồng có giá trị cao của Bộ Nông nghiệp tại Soccsksargen cho biết: Sản lượng cà phê toàn vùng đạt 27.869 tấn trong năm vừa rồi, giảm 633 tấn so với sản lượng của năm 2011. Tỉnh Sultan Kudarat vẫn là trung tâm sản xuất cà phê của Vùng 12.

Đứng thứ hai sau Soccsksargen là vùng Davao (Vùng 11) với sản lượng cà phê năm 2012 đạt 18.950 tấn và đứng thứ ba là Khu tự trị Hồi giáo Mindanao, với sản lượng 10.629 tấn. Điều này đã làm cho Mindanao trở thành nhà sản xuất cà phê lớn nhất trong ba hòn đảo lớn củaPhilippines.

Ông Centillas cho rằng giá cả phân bón tăng cao kèm theo các chi phí nông nghiệp khác đã khiến cho sản lượng cà phê trong vùng năm 2012 sụt giảm.

Tỉnh Sultan Kudarat đã đăng cai tổ chức Đại Hội Cà Phê toàn vùng lần đầu tiên vào tháng 11/2011 để nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất cà phê hàng hóa trong vùng.

Công ty Nestle Philippines, nhà thu mua cà phê lớn nhất ở đảo quốc này, được vinh dự tài trợ sự kiện nhằm khuyến khích thêm nhiều nông dân trồng cà phê.

Hiện nay, giá giao dịch trung bình tại cổng trang trại ở Sultan Kudarat dao động từ 75 – 80 Peso/kg cà phê nhân xô. (1 USD = 41,62 PHP).

Công ty Nestle Philippines thu mua từ các thương nhân với giá cà phê loại A là 92 Peso/kg, loại B là 90 Peso/kg và loại C là 87 Peso/kg.

Hạt cà phê sản xuất tại Sultan Kudarat thường được vận chuyển đến thành phố General Santos hoặc Tagum City Davao del Norte, nơi Công ty Nestle Philippines đặt đại lý thu mua, Ông Danilo Centillas cho biết thêm, ở Mindanao, Nestle có một nhà máy chế biến cà phê hoạt động trong thành phố Cagayan de Oro.

Soccksargen có ít nhất 20.000 ha trang trại cà phê và với một khoảng diện tích đất tương đương có thể thích hợp để trồng cà phê. Amalia Jayag Datukan, giám đốc Sở Nông nghiệp Soccsksargen nói.

Cũng theo dữ liệu từ ngành nông nghiệp, Sultan Kudarat có diện tích trồng cà phê lớn nhất vùng Soccksargen với 17.000 ha.

Cà phê được coi là cây trồng ưu tiên trong nông nghiệp của vùng này, ngành cũng ưu tiên cải thiện và phát triển công nghệ sản xuất cũng như thúc đẩy tiếp thị cho cây cà phê – Datukan nói – Bà kêu gọi nông dân trồng cà phê nhiều hơn nữa để phục vụ cho thị trường trong và ngoài nước.

Bà Datukan còn cho biết việc thúc đẩy tuyên truyền sản xuất cà phê là một phần trong những nỗ lực của các cơ quan chức năng để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao độ che phủ và chống xói mòn đất.

Theo cô Nelly Nita Dillera, Giám đốc Sở Thương mại & Công nghiệp Sultan Kudarat, nhu cầu cà phê nội địa của Philippines hiện đang ổn định ở mức 65.000 tấn, trong khi tổng sản lượng cả nước chỉ khoảng 30.000 tấn, như vậy riêng thị trường nội địa, nguồn cung đã thâm hụt gần 35.000 tấn.

Sự thiếu hụt này được bù đắp bởi nhập khẩu, Cô nói.

Theo Sunstar

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến