Costa Rica : Tổng thống Chinchilla vừa ký sắc luật hỗ trợ 40 triệu USD cho nông dân trồng cà phê

Tổng thống Laura Chinchilla đã ký một sắc luật vào sáng thứ Tư, ngày 3/7, để hỗ trợ cho nông dân cà phê Costa Rica một ngân khoản 40 triệu USD nhằm chống lại một loại nấm tàn phá cây trồng, theo một thông cáo báo chí từ Văn phòng Tổng thống cho biết.

Tổng thống Laura Chinchilla (bên trái) thăm HTX cà phê Coopronarajo và ký sắc luật cùng với Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Xinia Chaves (ở giữa).

Cùng với sự tháp tùng của Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Xinia Chaves Quiros, Tổng thống Costa Rica, Bà Laura Chinchilla, đã đến thăm hợp tác xã cà phê Coopronaranjo và ký một đạo luật thiết lập Hỗ trợ Ủy thác của Các nhà sản xuất bị ảnh hưởng bởi nấm Roya (hay Hemileia vastatrix), một loại nấm tàn phá cây cà phê trồng trên khắp khu vực Trung Mỹ trong mùa vụ này.

Văn phòng Tổng thống tin tưởng rằng ước tính sẽ có khoảng 250.000 nông dân, chủ yếu là nông hộ nhỏ từ khắp nơi trên đất nước, được hưởng lợi. Hiện có hơn 60 % diện tích trồng cà phê của Costa Rica bị ảnh hưởng bởi nấm Roya, còn được gọi là bệnh gỉ sắt lá.

Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi ước tính sản lượng sẽ giảm 20 % trong vụ thu hoạch 2013/2014  và có thể làm mất lợi nhuận của một số nông hộ nhỏ trong khoảng hai đến ba năm.

Ngân quỹ được dùng để tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội, các khoản vay lãi suất thấp để trồng lại diện tích cà phê bị hư hỏng, và giảm nợ.

Theo Viện Nghiên cứu Cà phê Costa Rica, các khu vực bị ảnh hưởng nấm Roya nhiều nhất là Coto Brus, Perez Zeledon, Turriabla và Valle Occidental.

Costa Rica đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cây cà phê hồi tháng Giêng cùng với một số nước Trung Mỹ khác, và nhấn mạnh rằng hơn 30 % số cây trồng của quốc gia nhỏ bé này có thể bị tiêu diệt vì bệnh gỉ sắt lá.

Sự lây lan và gây hại của bệnh gỉ sắt lá ở khu vực Trung Mỹ hiện là tồi tệ nhất kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên trên eo đất này trong năm 1976. PROMECAFE, một tổ chức nghiên cứu cà phê có trụ sở tại Guatemala, ước tính rằng nấm Roya có thể làm cho khu vực mất 500 triệu USD.

Theo: Ticotimes

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến