ICO: Sản lượng cà phê toàn cầu trong niên vụ 2012/2013 tăng cao hơn 8%

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) hôm thứ Hai vừa qua đã ước tính sản lượng cà phê toàn cầu trong niên vụ 2012/2013 sẽ tăng cao hơn 8% lên 144,6 triệu bao (bao = 60 kg).

Sản lượng cà phê thu hoạch ở nhiều nước Á – Phi tiếp tục gia tăng

“Sản lượng dự kiến sẽ tăng 16,6% ở châu Phi với mức 18,3 triệu bao, đặc biệt sự gia tăng mạnh mẽ với dự báo ở Ethiopia và Tanzania,” tổ chức có trụ sở tại London cho biết trong một báo cáo.

Khu vực châu Á dự kiến tăng 7,2% lên 42,6 triệu bao, bất chấp những điều chỉnh giảm dự báo Việt Nam xuống thấp hơn dự báo trước đây là 8,6%. Việt Nam là quốc gia sản xuất hạt cà phê robusta hàng đầu thế giới.

Đặc biêt, Indonesia có sự gia tăng rất cao 74,7%, ước tính lên mức kỷ lục là 12,7 triệu bao. Tuy nhiên, báo cáo thời tiết hiện bất lợi tại Indonesia có thể làm giảm con số này.

Bệnh gỉ sắt lá cà phê đã gây ra sự suy giảm sản lượng đáng kể ở khu vực Trung Mỹ, với tổng thiệt hại trong niên vụ 2012/2013 ước tính lên tới 2,7 triệu bao, trị giá khoảng 500 triệu USD. Sản lượng toàn khu vực đã giảm 15% xuống còn 17,3 triệu bao, so với sản lượng đã đạt 20,3 triệu bao trong niên vụ 2011/2012.

“Có một sự cuốn hút cho thấy giá cà phê sẽ giảm khi thị trường tự điều chỉnh dưới tác động của nguồn cung dồi dào và những bất ổn của kinh tế vĩ mô. Ý tưởng cho rằng thị trường luôn luôn đúng có thể được sử dụng để biện minh cho giá giảm xuống tới mức không bền vững cho nhiều nhà sản xuất, nhưng quan điểm này lại không tính đến hậu quả nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến những đối tượng dễ bị tổn thương nhất “, ICO cho biết.

“Mối quan tâm trước mắt là các vấn đề an ninh lương thực, khi nông dân nghèo thấy mình không có đủ tiền mặt để đảm bảo đầy đủ nguồn sinh sống cho gia đình họ trong những tháng giáp hạt.

Theo Dow Jones/Giacaphe.vn

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến