Rwanda: Cuộc thi tranh Cup xuất sắc thường niên dành cho hạt cà phê sẽ khai mạc tại quận Kayonza

Nông dân trồng cà phê Rwanda lạc quan bước vào cuộc thi đua năm nay để tranh Cup xuất sắc dành cho loại cà phê tốt nhất trong cả nước.  

Hạt cà phê chất lượng cao của Rwanda được chế biến ướt và phơi sấy chủ yếu bằng thủ công

 

Ông Corneille Ntakirutimana, Tổng giám đốc Ban Phát triển Nông nghiệp và Xuất khẩu Quốc gia (NAEB), cho biết cuộc thi sẽ là cơ hội cạnh tranh cho các công ty giới thiệu sản phẩm cà phê của mình để thu hút người tiêu dùng.

Ông cũng lưu ý rằng Cup xuất sắc là nền tảng để liên kết nông dân, các nhà xuất khẩu và nhà rang xay cà phê với người mua.

Ntakirutimana cho biết giai đoạn cuối cùng của cuộc thi bắt đầu tại quận Kayonza với một buổi tiệc. Sau đó,12 công ty dự tranh sẽ phải đối mặt với một ban giám khảo quốc tế và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 8 tại quận Huye. Sản phẩm cà phê đạt trên 90 điểm sẽ được trao giải thưởng của Tổng thống, trong khi những điểm số từ 85 đến 90 điểm được trao giải thưởng Cúp Xuất sắc.

“Những loại cà phê chiến thắng sẽ được lựa chọn bởi một nhóm các giám khảo quốc gia và quốc tế và phải đạt điểm cao ít nhất năm lần khác nhau trong quá trình thi đua,” ông giải thích. Những người chiến thắng được trao giải thưởng Cúp xuất sắc và các loại cà phê đoạt giải sẽ được bán cho người trả giá cao nhất trong một cuộc đấu giá Internet, ông Ntakirutimana nói thêm trong một cuộc họp báo tại trụ sở NAEB trong Gikondo,Kigalivào tuần trước.

Dự kiến sẽ bán đấu giá trong tháng Mười, là thời điểm mà người nông dân dự tính sẽ có mức giá tốt nhất, từ 3 đến 6 USD cho mỗi kg cà phê đặc sản.

Ntakirutimana cho biết 60 % số tiền bán đấu giá sẽ trả lại cho nông dân. Cup xuất sắc là một công cụ quảng cáo cho cà phê củaRwanda, và được quốc tế công nhận.

Các chuyên gia từ mười ba quốc gia khác nhau sẽ làm giám khảo tại cuộc thi năm nay, các quan chức của NAEB cho biết.

“Chúng tôi sẽ mời các giám khảo khác nhau mỗi năm để chúng tôi có thể tìm kiếm được những khách hàng mới,” Ndambe Nzaramba, Phó Tổng giám đốc phụ trách hoạt động xuất khẩu và phát triển thị trường của NAEB nói.

Ông giải thích rằng những hạt cà phê chiến thắng sẽ được lựa chọn thông qua một quá trình ba giai đoạn. Cuôc thi dành Cup xuất sắc ở Rwanda đã được tiến hành kể từ năm 2008. Mục tiêu của ngành cà phê là để tạo ra  157 triệu USD  từ xuất khẩu vào năm 2017, so với  87 triệu USD dự kiến từ việc xuất khẩu 24.000 tấn cà phê của niên vụ này.

Cuộc thi dành Cup xuất sắc cũng được tổ chức hàng năm tại nhiều quốc gia sản xuất cà phê khác, trong đó có Brazil, Nicaragua, Guatemala, El Salvador, Honduras, Costa Rica, Bolivia, Colombia và Uganda.

Theo allAfrica

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến