Uganda: Bộ trưởng Banyenzaki tư vấn cho nông dân cà phê Mubende

Sau phán quyết của một vị Thẩm phán Tòa án Tối cao trục xuất dân cư ra khỏi đất đai để giao cho nhà đầu tư nước ngoài đến từ CHLB Đức khiến cho cộng đồng nông dân cà phê ở đây dấy lên làn sóng phẫn nộ dữ dội, Bộ trưởng Henry Banyenzaki đã có chuyến du lịch đến huyện Mubende.

Theo Bộ trưởng, công ty đầu tư trồng cà phê nên kết hợp với nông dân cà phê mở tour du lịch sinh thái ở địa phương để tăng thêm thu nhập…

Bộ trưởng Bộ Giám sát Kinh tế Nhà nước, ông Henry Banyenzaki đã kêu gọi người dân đoàn kết và phát triển ngành công nghiệp cà phê bằng cách chấp nhận thương mại hóa nông nghiệp để tăng thêm thu nhập.

Ông nhận thấy rằng cùng tồn tại trong nông nghiệp để giúp thương mại hóa nông nghiệp sẽ là chiến lược trọng tâm của chính phủ Uganda.

Trong một tour du lịch tại huyện Mubende mới đây, ông Banyenzaki đã chỉ ra được các mối liên quan để công ty Kaweeri Coffee Plantation với Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức Klaus Dieter Duxman giải quyết.

Trong một sự cố xảy ra gần đây, trong đó các nông dân cà phê đã cáo buộc Công ty Cà phê Kaweeri và Tòa án Tối cao trục xuất người dân ra khỏi các khu vực đất đai của họ đang canh tác.

Ông Anup Singh Choudry Tổng chưởng lý Tòa án Tối cao đã phán quyết trao 37 tỷ Shilling coi như bồi thường cho nông dân các trường hợp về đất đai của họ.

“Chúng tôi tôn trọng ngành Tư pháp, nhưng mà dù sao, chúng ta cũng có nghĩa vụ khôi phục lại niềm tin cho các nhà đầu tư,” ông Banyenzaki nói.

Ông kêu gọi công ty Kaweeri Coffee Plantation tiếp cận với cộng đồng nông dân trồng cà phê nhiều hơn.

Bộ trưởng Banyezaki nói, “đầu tư của Chính phủ trong cà phê là rất lớn và chúng tôi muốn hợp tác với các trang trại lớn như Kaweeri để hàng triệu cây giống được phân phối cho nông dân.”

“Tôi nghĩ rằng người đặt vấn đề này tại tòa án không phải là từ cộng đồng Mubende vì vụ kiện này đe dọa nhiều công việc đã được tạo ra bởi các nhà đầu tư,” ông nói thêm.

Theo Banyenzaki, vị trí chủ yếu của Chính phủ là hỗ trợ cho nông dân chứ không phải là can thiệp vào tiến độ của các nhà đầu tư trong nước.

Etienne Steyn, giám đốc điều hành công ty Kaweeri Coffee Plantation, cam kết tiếp tục hỗ trợ cho nông dân cà phê khác trong Mubende. Ông E.Steyn đánh giá cao cam kết của Chính phủ nhằm khôi phục lại niềm tin cho các nhà đầu tư và cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nông dân ở các khu vực lân cận.

Dự án trang trại của công ty Kaweeri đã được mở rộng ra các huyện Luwero, Nakaseke, Masaka và huyện Kasese và dự án hỗ trợ 53.000 nông hộ sản xuất nhỏ.

Các đại biểu phụ nữ huyện Mubende lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp là một thách thức và trang trại Kaweeri là cơ hội để bắt đầu cung cấp việc làm.

Theo allAfrica

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến