Một số phương pháp phơi sấy bằng năng lượng mặt trời

Hằng năm mỗi khi vụ mùa thu hoạch cà phê  đến, thì ngoài hàng loạt các vấn đề mà người Nông dân phải đối mặt lo toan, thì giai đoạn phơi cà phê là một công việc nặng nhọc và vất vả nhất của người trồng cà phê, bởi mùa thu hoạch các vùng đều nằm trong mùa mưa.

Phơi hay sấy cà phê cũng là giai đoạn quan trọng nhất quyết định chất lượng cà phê, từ đó ảnh hưởng đến giá bán. Trong khuôn khổ của bài viết hôm nay, chúng tôi không có tham vọng gởi đến bà con Nông dân một phương pháp vẹn toàn để giải quyết tất cả những khó khăn trong vấn đề phơi sấy nông sản vốn là vấn đề rất lớn đối với ngành nông sản không chỉ với cà phê không thôi mà còn cho các loại nông sản khác như lúa, gạo, rau, củ, quả v.v..

Nhu cầu phơi, sấy hiệu quả thì hầu hết là Nông dân thì ai cũng cần, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua thiết bị đắt tiền cho một sự đầu tư bài bản. Thế thì trong điều kiện còn nhiều hạn chế ấy, chúng tôi muốn gởi đến bà con những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả mà nông dân trên thế giới người ta thường làm với những thiết bị thô sơ, tự tạo, sẵn có hoặc giả phải mua thì cũng với giá rất rẻ.

Chúng tôi xin đưa ra một số hình ảnh và nhận xét ưu khuyết điểm từ dễ đến khó, đồng thời sẽ mở diễn đàn để bà con trao đổi kinh nghiệm hay đặt câu hỏi với chuyên gia của chúng tôi. Hy vọng rằng tùy theo hoàn cảnh và điều kiện sẵn có mà mỗi nông hộ sẽ tìm ra được phương pháp thích hợp cho chính mình – Xin chúc bà con thành công và có một vụ mùa thu hoạch thắng lợi.

PHƯƠNG PHÁP I

Phơi cà phê thóc trên giá

Sử dụng những vật liệu bằng tre, gỗ làm giá phơi – phơi luôn cả cà phê quả

Nhận xét: Với phương pháp trên cà phê sẽ nhanh khô, bởi sự thông thoáng cả mặt trên và dưới, khi có mưa, không cần phải hốt vào rồi lại mang ra vất vả mà chỉ cần cuộn lại khi có mưa hay để tránh sương xuống về đêm, tránh được cà phê bị ngậm nước trở lại, ảnh hưởng đến chất lượng. Đầu tư cho dàn phơi như thế này, có khi còn rẻ hơn làm sân phơi. Bạc phủ không cần lôi kéo nhiều, thời gian sử dụng cũng bền hơn.

PHƯƠNG PHÁP II

Phương pháp phơi trên giá, kết hợp với hiệu ứng nhà kính

Nhận xét: Có thể sử dụng những loại như bao Nylon hay Polyester (hiện có bán rất nhiều trên thị trường) loại không cần chặn tia cực tím, khi những tấm trong suốt này được đậy xuống, tia nắng mặt trời vẫn có thể đi xuyên qua và gây ra hiệu ứng lồng kính, khiến cho nhiệt độ bên trong tăng cao hơn môi trường bên ngoài rất nhiều (trong khoảng 40-50 độ C) – Khi cà phê bốc hơi nước, chúng ta có thể mở tấm trong suốt này ra, khi trời mưa thì nhanh chóng đóng lại, rất tiện lợi. Với phương pháp này thì khi nhiệt độ tăng lên, hơi nước bốc lên, chúng ta cần mở ra hay tạo khe cho thông thoáng là rất quan trọng. Lưu ý nhiệt độ cao mà không thông thoáng hơi cho nước bay đi thì thời gian phơi sẽ kéo dài.

Bằng những cây gỗ, tre hay gỗ thông để làm ra cái khung để đóng tấm trong suốt này là trong tầm tay của nhiều bà con Nông dân.

PHƯƠNG PHÁP III: Kết hợp một phần kiểu hiệu ứng nhà kính

Nhà vòm lợp bằng tấm trong suốt, cho phép ánh nắng mặt trời đi qua, nhưng không lo trời mưa

Nhận xét: Với bà con nông dân có quy mô sản xuất tương đối  lớn, có lẽ mô hình này rất phù hợp, nhiệt độ trong nhà kính này luôn cao hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài (xin tham khảo phần cuối bài này giải thích thêm về nguyên lý của “hiệu ứng nhà kính”)

Một kiểu sử dụng hiệu ứng nhà kính – loại kín, với kiểu này cần có hệ thống thông thoáng để hơi nước thoát ra trong quá trình phơi.

Nhiệt độ bên trong nhà kính này sẽ vào khoảng 60 độ C trong khi nhiệt độ bên ngoài trời có nắng vào khoảng 30 độ C, đây là loại nhà kính để phơi cá của Ngư dân

Nhận xét: Một kiểu nhà kính gọn nhẹ, có đầy đủ hệ thống thông thoáng, không khí đi vào từ bên dưới, qua 3 cái máng lấy không khí nhưng không cho nước mưa đi vào, không khí bị nung nóng bởi hiệu ứng nhà kính, bốc lên cao, đi xuyên qua vật cần phơi và mang hơi nước bay ra ngoài qua hình thức thiết kế hở bên trên mái. Đây là một trong những kiểu thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả rất cao.

TÓM TẮT VỀ NGUYÊN LÝ HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH TRONG PHƠI SẤY.

Năng lượng bức xạ của ánh sáng mặt trời khi chiếu xuyên qua một vật trong suốt (kính, tấm polyester v.v..) đi đến một vật màu đen, do tính phản xạ ánh sáng kém của màu tối, nên không phản chiếu ngược lại được, vật màu đen biến thành một loại như cái “bẫy nhiệt” năng lượng mặt trời do bị hấp thu bức xạ nên chuyển thành nhiệt năng.

Áp dụng hiệu ứng này, người ta chế ra các bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, chế tạo các thiết bị sấy từ đơn giản đến phức tạp tùy vào mục đích nhằm phục vụ cho phơi sấy các loại nông sản, hải sản v.v. vừa sạch cho sản phẩm, vừa hạn chế hủy hoại môi trường do tránh đốt các nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi xin giới thiệu một số kiểu thiết kế đơn giản để bà con tham khảo dưới đây:

Một kiểu máy sấy sử dụng năng lượng mặt trời, có buồng sấy riêng biệt với buồng thu năng lượng.

Giải thích nguyên lý hoạt động: 

1- Ánh sáng mặt trời chiếu xuống xuyên qua “Mặt kính hay tấm trong suốt”.

2- Gặp vật màu đen là “Tấm tôn sơn đen” đặt bên trong “Buồng thu năng lượng” là một dạng bẫy nhiệt, khiến cho tấm tôn nóng lên.

3- Không khí bên trong buồng thu năng lượng nóng lên sẽ giãn nở và bay lên trên đi vào “Buồng sấy”, sự di chuyển của không khí tạo  ra một luồng khí khiến cho không khí mới đi vào thông qua ô “không khí đi vào” và tiếp tục bị hun nóng bởi cái bẫy nhiệt.

4- Không khí nóng đi vào Buồng sấy và đi xuyên qua khay lưới chứa vật cần sấy và mang hơi ẩm thoát ra khỏi “Lỗ thông thoáng”

Tham khảo một số thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời theo kiểu như trên, nhiệt độ trong buồng sấy khi có nắng tốt sẽ lên đến khoảng 50-60 độ C.

Một máy sấy năng lượng mặt trời kiểu dành cho Nông dân

Một kiểu sấy năng lượng mặt trời tự chế

Mọi trao đổi thắc mắc xin gõ vào phần phản hồi ở bên dưới, chúng tôi sẽ sắp xếp để giải đáp cho những câu hỏi của bà con Nông dân cũng như những ai có quan tâm đến vấn đề sấy bằng năng lượng mặt trời. Chúng tôi rất mong được đón nhận những ý kiến của các Chuyên gia, các nhà Khoa học về lĩnh vực năng lượng mặt trời để giúp cho người làm Nông nghiệp, Ngư dân giải quyết phần nào những khó khăn trong vấn đề sấy sản phẩm.

Viethien Website.

Các bài khác » Nhiều hơn

  1. Quế Bảo lộc
    27/08/2013 16:32

    Đọc và nhìn phương pháp,chúng tôi rất thích,bởi vì phơi cách nông dân hiện tại khổ quá,nhưng cách hướng dẩn ,có vài điều thắt mắc.
    Phương thức 1; Tre,gổ,quá nhiều,vườn rẩy,không có,mua xa xuôi,phơi xong mùa để đâu,lạng quạn nắng,mối mọt ăn hết.
    Phương thức 2 và 3; Chắc phải làm bằng khung sắt,mới chịu nổi,vải trong nylon,cao nguyên nhiều gió bay mất.
    Xin hỏi thêm,cả 3 phương pháp,diện tích phơi mổi m2 là bao nhiêu kg cà phê tươi.
    Có ai làm bán ngòai thị trường không ,bán ở đâu,xin cám ơn

    • LVV-VH
      28/08/2013 15:31

      Xin chào bạn Quế Bảo Lộc
      Như chúng tôi đã nói trong bài, giải pháp chúng tôi đưa ra nhằm giới thiệu về một phương thức mà nhiều ND trên thế giới đã từng làm, thực ra về ý tưởng thì cũng không mới mẻ gì, nhưng thực tế chưa được ND Việt nam ta làm nhiều. Chúng ta phải tùy vào hoàn cảnh của mình để ứng dụng phương pháp thích hợp.
      Để góp ý về 3 ý kiến của bạn, chúng tôi có ý kiến như sau:
      PP1: Vấn đề mối mọt không phải không có cách chống, ví dụ như dưới chân cột có lót gạch, xi măng hay dầu hắc. Có thể làm nhiều dàn ngắn, ráp lại với nhau, khi hết vụ phơi thì đem cất.
      PP2: Tự Bạn đã có câu trả lời phù hợp rồi. Tuy nhiên để tránh gió Đông Bắc của vùng Tây nguyên, chúng ta không nhất thiết phải dở lên cao như thế, miễn là có đường thông thoáng cho hơi nước bay đi
      PP3: Tỷ trọng của cà phê nằm trong khoảng 650-700kg/met khối, vì thế nếu phơi dày khoảng 7cm thì mỗi mét vuông bạn sẽ phơi được khoảng 45-50kg.
      Xin chào bạn

  2. Trần xuân Hoàng
    09/09/2013 15:32

    Chúng tôi đã biết Viết Hiền là cty chuyên về sản xuất các thiết bị, máy móc phục vụ cho việc chế biến, xử lý cà phê sau thu hoạch. Nay đọc bài giới thiệu của quý cty về sử dụng năng lượng mặt trời tôi có ý tưởng đề nghị như sau:
    Mong Cty Viết Hiền và các kỹ sư của cty nghiên cứu, chế tạo sản phẩm lò cấp nhiệt sử dụng năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng thấu kính để đốt nóng tấm thu nhiệt để cấp nhiệt năng cho lò sấy để giảm diện tích và tiện dụng cho nông dân chúng tôi.
    Xin cảm ơn quý công ty!

  3. tran thi bach nhung
    12/09/2013 16:25

    Xin cho hỏi: 1 cái máy sấy năng lượng mặt trời như vậy 1 một lần sấy được bao nhiêu kg nhân caphe; sấy trong bao nhiêu tiếng và mua ở đâu?

  4. Nguyen Van
    12/11/2013 15:15

    Tôi cũng quan tâm đến cách làm của phương pháp 3 là làm mái vòm. Vậy xin hỏi Cty VH là Cty có hợp đồng lắp ráp không? Chi phí là bao nhiêu cho sân phơi khoảng 300m2?

    • LVV-VH
      13/11/2013 10:12

      Xin chào bạn Nguyen Van
      Mục đích chúng tôi nêu lên đây là gợi ý cho bà con có thể tự làm lấy được, nếu làm theo PP.3 chúng tôi nhận thấy rất đơn giản, đặt chúng tôi làm có khi do ở xa, vận chuyển tốn kém mà giá thành tăng lên. Bạn có thể đặt cơ khí gần nơi mình cư ngụ, làm bằng ống nước phi 34 uốn cong như trong hình, lắp ráp đơn giản, sau đó hỏi mua loại tấm trong suốt không khử tia UV (hiện có bán rất nhiều) lợp lên.
      Chúc bạn thành công

  5. Anh
    09/12/2013 12:31

    Chân thành cảm ơn bài viết của anh,
    Anh có thể cho mình xin liên lạc, điện thoại hay email ko?
    Hiện nay, mình đang cần làm hệ thống sấy và phơi khô như PP2, PP3. Mình rất mong anh sẽ giúp đỡ mình.
    Chân thành cảm ơn

    • LVV-VH
      12/12/2013 19:12

      Mọi trao đổi xin bạn gởi mail đến địa chỉ ckviethien@viethien.vn, trong phần chủ đề xin ghi rõ: Trao đổi về sấy năng lượng mặt trời

  6. do ngoc chau
    11/12/2013 12:30

    cai may say nang luong mat troi gia bao nhieu mot cai say mot lan duoc bao nhiu toi muon mua de say ca phe khong phoi vat va qua

  7. cao hien
    13/01/2014 14:48

    bài này là tuyet nhất trong số một mớ hỗn độn e serch dc từ google … cám ơn nhìu nhan.e sẽ làm thử cái giống như hình vẽ thiết kế. có thể di chuyển dc … sd cho gia đình thui .

  8. Nguyễn đình Ninh
    10/02/2014 14:24

    tôi xin chân thành cám ơn gợi ý của LVV-VH Với phương pháp cuối cộng thêm một ít cải tiến của tôi đã được hính thành một máy sấy đa năng khá tốt.

    • LVV-VH
      13/02/2014 10:19

      Nếu có thể xin bạn cho chúng tôi xin hình ảnh thực tế để phổ biến cho nhiều người cùng biết. Cảm ơn bạn

      • Võ Như Trí
        29/05/2014 11:01

        Em đang làm lò sấy bánh đa, thiêt kế ban đầu dùng điện để sấy, sau khi đoc bài viết sấy bằng năng lượng mặt trời em muốn thử phương pháp này. Em cần nhiệt độ 30 đến 100 độ C. Xin tư vấn cho em làm thấu kính để tăng nhiệt độ.
        Xin cảm ơn!

        • LVV-VH
          04/06/2014 17:22

          Chào bạn Võ Như Trí
          Về phương pháp và nguyên lý, chúng tôi đã trình bày khá cụ thể, về nhiệt độ bạn không thể đạt mức 100 độ C như bạn muốn, đạt được nhiệt độ 60 là đã lý tưởng lắm rồi. Chúc bạn thành công

  9. Mai Thế Giáp
    03/10/2014 15:30

    Mình muốn làm nhà sấy phục vụ cho việc làm bột sắn dây. Các bác có thể tư vấn cho e là có thể đặt nhà sấy trên mái nhà trần được không vì e lo mùa làm bột có gió mùa đông bắc mạnh, hơn nữa e ở môi trường khá là bụi bặm xi măng liệu làm nhà theo PP3 thì bụi có vào không?

  10. nguyen khoa anh
    23/10/2014 16:45

    toi dang lam 1 nha kinh 300 m2 (phoi caphe). nhung khong biet lam cua thoat hoi nuoc nhu the nao ? nho chi giup
    nha mai do theo do doc 15% 2 mai
    cao chung quanh 1,8 m
    cao noc: 3 m
    san cumen 17 m x 15m
    cam on

    • LVV-VH
      06/12/2014 16:53

      Trả lời bạn Nguyen Khoa Anh
      Hơi nước luôn có xu hướng bay lên cao, bạn chỉ cần trổ lỗ thoáng ở tầm cao phía trên hông nhà kính ở độ cao 1,5 met là được rồi, cần chú ý cách trổ lỗ thoáng khí làm sao không cho nước mưa vào, bạn nhìn kỹ các hình phân tích thì sẽ tự tìm ra giải pháp.

    • Nguyễn Mạnh Thảo
      23/01/2016 16:24

      Bạn chỉ cần làm thông 1 lỗ nhỏ, lỗ còn lại lắp quạt để đối lưu là được rồi!

  11. nguyen thi nhung
    25/11/2014 13:20

    e mun lam nha say don gian dung cho ho gia dinh, ma e ko bet la nhua PP minh lay tu vat lieu nao ( vd: tam phủ dưa hấu,.) hay co ban tren thi truong ạ, neu co ban thi no ten gi ạ, e cam on!!

  12. Đoàn Thị Ngọc Thái
    29/01/2015 14:58

    Cho em hỏi: em muốn phơi cá hấp phơi hải sản, phơi trong nhà nilon như trong hình trên thì liệu hiệu quả thực tế có đạt được như trong lý thyết không? Sử dụng các màng film trong nhà màng nông nghiệp (thường màu trắng đục, không trong suốt) có được không? Ở VN mình có bán các loại màng trong suốt cho nhà kính không?

  13. Lê Trọng Kỳ
    14/03/2015 14:02

    cho tôi hỏi hiện tại tôi đang muốn tìm một loại máy sấy năng lượng mặt trời dùng để sấy 1 số loại hạt ví dụ như hạt điều,hat mắc ca.vậy tôi có thể mua ở đâu,trị giá một máy khoảng bao nhiêu. xin cảm ơn.

  14. Đoàn Khắc Duy
    16/03/2015 22:11

    anh ơi cho em hỏi là nếu em thiết kế thêm nhiều sàn theo tầng thì có ảnh hưởng gì đến việc sấy khô không anh, chẳng hạn như thời gian sấy lâu hơn hoặc những yếu tố khác chẳng hạn

  15. Phương Mai
    29/04/2015 15:03

    Rất vui khi đọc được bài viết này. Em đang cần một pp để sấy lá chè tươi, yêu cầu sau khi hoàn thành, lá chè khô giòn, vẫn giữ đc màu xanh của lá.
    Mong anh tư vấn giúp. Cám ơn rất nhiều!

    • Hanh
      17/02/2017 14:27

      Chào bạn Phương Mai, bên mình có thể cung cấp thiết bị và quy trình sấy lá chè xanh như bạn yêu cầu, thậm chí sấy được loại chè matcha như của Nhật Bản. Bạn có thể liên hệ với mình theo địa chỉ mail: hanhvttb@gmail.com. để có thể bên mình sẽ tư vấn cho bạn hiểu rõ hơn!

  16. Đào Kiên
    24/10/2015 19:29

    Ứng dụng NLMT trong sản xuất:

    Em rất cảm ơn anh đã có bài viết hay, chắc chắn sẽ giúp ích được nhiều người và mong anh có nhiều bài viết hay nữa.
    Anh có thể tư vấn giúp em vấn đề như thế này được không ạ
    Hiện tại em đang dùng máy sấy chạy điện ( tủ sấy bánh mỳ) để sấy 1 số thảo dược như chè vằng, khổ qua, chuối hột và ba kích………. và nhận thấy rằng tiền điện cuối tháng là rất lớn ngoài ra hôm nào mất điện thì ôi thôi… nghỉ nhỡ hết kế hoạch.
    Em đang có ý định muốn lắp 1 hệ thống sấy NLMT dùng parabol kiểu quay có kết hợp với hiệu ứng nhà kính – rất hay, em có tham khảo trên các trang mạng thì chỉ có các đề tài hoặc các bài đồ án tốt nghiệp của các trường ĐH mà không thấy ứng dụng ra thực tế, phải chăng là không khả thi ???
    (Em thấy trên trang mạng nước ngoài có quảng cáo là nướng NLMT có các tấm gương phản xạ vào ống thủy tinh để nướng chín thức ăn khi đi dã ngoại rất hay)

    • LVV-VH
      26/10/2015 11:26

      Chào bạn Kiên
      Hiện nay chúng tôi đang thử nghiệm hệ thống sấy NLMT dùng để sấy những thứ như bạn quan tâm. Hệ thống được gắn lên mái nhà đang có và truyền nhiệt vào buồng sấy riêng trong nhà. Làm xong chúng tôi sẽ quay Video hướng dẫn các bạn.
      Trong khi chờ đợi bạn cho biết vài câu hỏi sau:
      – Tổng số lượng (kg) bạn cần sấy hằng ngày khoảng bao nhiêu?
      – Bạn ở Tỉnh / Thành phố nào?
      Cần trao đổi thêm, bạn có thể gởi vào email của tôi: levietvinh@viethien.vn

  17. Nguyen Duy Sơn
    02/02/2016 20:34

    cầ tìm máy sấy nho

  18. thịnh đức
    17/03/2016 16:21

    Cho e hỏi e muốn sấy mì nấu ( hay còn gọi bánh đa ấy ạ ) thì nên chọn cách sấy nào ạ ? Mùa đông miền bắc cần nhất lại ko có nắng
    đã trả lời khách hàng qua email.

  19. Le Quang Vinh
    28/04/2016 11:13

    Cho hoi nhiet do trong buong say la bao nhieu do ah, minh can he thong say cap nhiet do tam 200 do C
    Cam on
    ———-
    Đã trả lời khách hàng qua email.

  20. Mùi
    17/05/2016 16:04

    Mình rất tâm đac với bài viết này. Xin hỏi tôi có thelien hệ trực tiếp đc k

  21. nguyễn ngọc Mùi
    17/05/2016 16:59

    tội rất tam đắc với bài viết này, hiện tại tôi cũng muốn thực hiện làm lò sấy, có thể liên hệ với tác giả được k? vì tôi chưa hiểu rõ về buồng thu nhiệt lắm

    • Thu Trang VH
      18/05/2016 8:25

      Xin chào K/h Nguyễn Ngọc Mùi, cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến SP của cơ khí Viết hiền, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty Viết Hiền theo số điện thoại 0913 464647 (Anh Vinh ) để được tư vấn.
      Trân trọng;

  22. Đặng Hùng
    09/10/2016 13:15

    Chào tác giả
    Que tôi ven biển , thường hay phơi con ruốc(còn gọi là con môi).
    Chủ yếu là phơi nắng trên sân xi măng để thành sản phẩm mà con ruốc vẫn còn nguyên con không bị gãy đôi. Nhưng phải chịu thời tiết mưa gió.vậy chúng ta có mô hình sấy nào thích hợp để đạt sản phẩm này không ?
    Và khối lượng và diện tích sẽ thế nào vay?
    Vì nhiều mẫu lò sấy nhiệt than quê tôi không xử lý tách nước ra khỏi con ruốc giữa mới sấy và đang sấy . xin được góp ý giải pháp thiết kế
    Xin cảm ơn!

    • Tuấn-VH
      18/10/2016 16:40

      Cty đã gửi email tới khách hàng Đặng Hùng

  23. mến
    28/11/2016 0:16

    Thưa chuyên gia .nhà e có phơi bời lời ngoài nắng ,rất vất vả .xin ý kiến giúp e loại máy nlmt loại rẻ tiền .vì em mua phơi rất khó khăn khi bán ra ạ .em cảm ơn chuyên gia

    • LVV-VH
      29/11/2016 17:31

      Chào bạn Mến
      Bạn vui lòng gởi email cho chúng tôi theo địa chỉ: ckviethien@viethien.vn
      Trong email vui lòng mô tả các vấn đề sau:
      – Bạn muốn sấy hạt tươi đến mức độ khô bao nhiêu? nếu có thể cho chúng tôi biết muốn sấy đến độ ẩm bao nhiêu %?
      – Số lượng một ngày bạn cần sấy khoảng bao nhiêu kg? tạ? tấn? …
      Căn cứ trên những thông tin đó chúng tôi mới có ý kiến được.

  24. mến
    30/11/2016 8:02

    Em muốn phơi từ tươi sang khô .khô không còn nước bên trong .tại em dân thường ít biết,không biết bao nhiêu phần trăm .
    Khô hẳn luôn ạ.
    Mỗi ngày em muốn làm 2tấn tươi ạ
    E rất mong muốn được sự giúp đỡ của chuyên gia .e cảm ơn nhiều ạ

  25. Pham Văn Mam
    06/12/2016 9:05

    bên em đang cần một số dây chuyền cà phê, các chuyên gia có thể cho em đơn giá và ưu nhược điểm của các laoij dây chuyền được không ạ. em cảm ơn ạ

    đã trả lời qua Email, Số điện thoại này không đúng.

  26. Phạm văn Bảo
    11/08/2017 18:56

    Trao đổi và tìm hiểu thêm về mái thu năng lượng mặt trời để sấy bánh tráng.
    Bạn LVV- VH thân mến,
    Mình đang thiết kế một mái thu năng lượng mặt trời trên mái nhà diện tích khoảng 400- 500 m2 để sấy bánh tráng vì mùa mưa này phơi ngoài nắng rất khổ chạy mưa không kịp vì mưa nắng thất thường . Bạn có thể tư vấn giúp mình về tấm lợp trong suốt nên sử dụng loại nào tốt và kinh tế nhất. Mình có tìm hiểu thị trường thì có nhiều loại như:
    _ loại tấm mica trong suốt cứng, tấm lợp trong suốt…thì giá rất đắt , trên dưới 200N 1m2 không thể đầu tư nổi. Cho mình hỏi mình muốn lợp mái thu bằng tấm nylon polyeste PE loại giống như bọc đựng thức ăn nhưng đầy hơn va cũng rất trong như hình ảnh của PP 3 có được không, mức thu năng lượng có tốt không, và thường thì tuổi thọ của loại tấm nylon này ngoài nắng được khoảng mấy năm thì nó lão hóa phải thay. … Bạn có thể tư vấn tấm trong suốt nào tương đối rẻ sử dụng được khoảng 3-4 năm trở lên, tên gọi nó là gì được không? Mong được bạn quan tâm và tư vấn giúp mình nhé. Cám ơn bạn rất nhiều.

  27. Đặng tấn Lộc
    13/11/2017 12:07

    CHÀO CÁC ANH,
    – Đọc qua bài viết về Sấy Năng Lượng này tôi thấy mê lắm, hiện tại quê tôi là vùng biển người nông dân phơi con ruốc biển ngoài sân nền bê tông rất vất vã, tôi muốn dùng hệ thống sấy năng lượng này để sấy con ruốc được không?VD: Dùng cách làm trên tạo một nguồn nhiệt đủ lớn sau đó dùng quạt thổi nhiệt đi qua các băng tải chứa ruốc theo hình bậc thang nhiệt độ từ cao xuống thấp – lần lược cho đến băng tải cuối cùng là con ruốc vừa đủ khô.
    Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ các chuyên gia.
    Cũng mong sớm nhận được sự công tác từ các chuyên gia để biến ý tưởng thành hiện thực.
    Trân trọng
    ĐTL

  28. Nguyễn Thanh Hải
    01/12/2017 9:37

    Cho mình hỏi 3 vấn đề về ứng dụng nhà kính sấy năng lượng mặt trời.
    1/ mình ứng ụng dụng sấy xơ dừa : do phải sử dụng cơ giới để đảo xới trở bề mặt xơ, nên sản phẩm để trên nền đất, bề mặt bê dười tiếp xúc sân phơi kg được thông thoáng, mình vẩn mở cửa gió dưới. Liệu gió vào có đi từ nền sân , xuyên qua sản phẩm đi lên kg.
    2/ dự kiến làm nhà sây 4 gian : rộng 38.6m, dài 44m, gió vào có đi xuyên qua hết lớp sản phẩm trải điều trên sân phơi kg.
    3/ do sản phẩm phơi, đảo xới ,có bụi, nên làm nhà kính, dự kiến lắp quạt hút , để hút hơi nước ra ngoài, quạt chạy hút hơi nước ra, kéo theo nhiệt bay ra, làm phòng sây mất nhiệt, nhiệt độ bên trong sẽ giảm.
    Nhờ chuyên gia tư vấn dùm 3 vấn đề trên. Xim cảm ơn

  29. Vu Hai Bang
    08/12/2017 10:54

    Tôi đang dự định làm một khu phơi sấy ván gỗ bóc. Kích thước mỗi tấm 1270*670*1.7 mm. Phương pháp phơi truyền thống là làm giá phơi ngoài không khí nhưng hạn chế là nắng mưa thất thường mặc dù nếu thời tiết thuận thì chỉ 1-2 ngày có nắng là đạt. Diện tích khu phơi độ 3.000-5.000 m2. Tôi phân vân giữa việc chỉ làm mái che di động để kép vào che khi mưa hay làm thành hẳn cái mái kín với nguyên lý sấy trong nhà kính.
    Ngoài ra tôi cần tư vấn về kết cấu và vật liệu để làm. Tôi sẵn sàng kinh phí cho việc này, miễn sao công việc hiệu quả.

    • LTN VH
      09/01/2018 9:15

      Chào Anh Vu Hai Bang,

      Trước tiên, công ty Viết Hiền cảm ơn anh đã quan tâm và tìm hiểu những giải pháp sấy nguyên liêu mà công ty gợi ý.

      Hiện nay, công ty Viết Hiền đã lắp đặt mô hình sấy cà phê thóc theo phương pháp hiệu ứng nhà kính.

      Với phương pháp này, nhiệt độ chúng tôi theo dõi và đo được trong nhà kính khoảng 60 độ C (khi nắng tốt) cao hơn nhiệu độ ngoài trời do hiệu ứng của lớp màng nhựa chuyên dụng.

      Các Vật liệu khung, màng nhựa có bán sẵn trên thị trường. Mái che di động thì chúng tôi chưa thực hiện,có nhiều loại Vì vậy, chưa biết giá nên không thể so sánh được.

      Về kết cấu xây dựng tương tự như nhà màng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

      Anh có thể tham khảo thêm so sánh giá 2 loại để quyết định đầu tư đạt hiệu quả.

      Trân trọng cảm ơn Anh!

  30. lê văn Đông
    28/12/2017 7:42

    tôi ở Đalạt 68 tuổi đang nghiên cứu lò sấy trái hồng bằng NLMT kết hợp điện …vì Đalạt nắng yếu ,nhiệt độ sấy tối da 70 độ C bạn có thể giúp tôi thiết kế cơ bản về lò sấy này….và linh kiện như “”” bộ điều khiển nhiệt +,rờ le mở điện khi không có nắng.+điện trở (mấy linh kiện này mua ở đâu )thành thật cảm ơn bạn trước

    • LTN VH
      08/01/2018 16:38

      Chào Bác Lê Văn Đông,

      Công ty Viết Hiền đã nhận được thông tin, yêu cầu của Bác.

      Hiện tại, công ty chưa có nghiên cứu, thử nghiệm sấy NLMT kết hợp điện sấy cho trái hồng, nên công ty không thể tư vấn cho Bác.

      Bác có thể tham khảo ý kiến ở các Viện, trường về lĩnh vực này.

      Trân trong cảm ơn Bác.

      • Phan Văn Hiệp
        24/01/2018 17:10

        Tôi đã thiết kế và thử nghiệm thành công hệ thống sấy kết hợp NLMT và lò sấy điện trở tự động hoàn toàn (đề tài NCKH Sở KHCN Tp.HCM). Bác có thể liên hệ email phanvanhiep@gmail.com hoặc sđt 0989309477 để trao đổi nhé.

  31. Vương trần cường
    01/01/2018 16:53

    Mình đang rất quan tâm , mình cần sấy đu đủ sắt lát , 1 ngày trung bình 150 kg , bạn có thể gửi mail giúp mình không vuongtrancuong123@gmail.com
    Sđt 01656197439

    • LTN VH
      08/01/2018 13:45

      Chào Anh Vương Trần Cường,

      Công ty Viết Hiền có giới thiệu về một số phương pháp sấy, trong đó có phương pháp phơi sấy bằng năng lượng mặt trời (phương pháp hiệu ứng nhà kính) rất rõ trong bài viết. Anh có thể xem xét ứng dụng mô hình thích hợp với điều kiện sản xuất của mình, vật liệu xây dựng rẽ tiền, tuy nhiên vẫn phụ thuộc vào thời tiết.

      Thông tin anh cung cấp chưa đủ nên công ty không thể tư vấn cụ thể giúp anh.

      Trân trọng cảm ơn!

  32. chu huynh
    21/03/2018 21:49

    chào bạn, mình ở hưng yên, làm dược liệu. nông dân ở đây có nhiều thảo dược cần sấy khô. mình thấy pp3 rất hay, nhưng không biết mùa đông thì nhiệt độ buồng sấy đạt bao nhiêu ạ ?

    • LVV-VH
      09/05/2018 9:45

      Xin chào bạn Chu Huynh
      Nhiệt độ trong buồng bao nhiêu là phụ thuộc vào điều kiện nắng bên ngoài, thường nếu có nắng nếu nhiệt độ bên ngoài là 25 độ C thì bên trong nhà có thể đạt đến 50-60 độ C. Tóm lại là nóng hơn khá nhiều so với điều kiện ngoài trời bình thường.

  33. Vũ Đức Hoàn
    28/07/2018 21:54

    Bên công ti mình đã thi công mô hình hiệu ứng nhà kinhs cho phơi nông sản chưa ạ. Cho em hỏi giá thành là bao nhiêu cho 1m2. Thực tế thì thời gian phơi trong nhà kính có nhanh hơn ở ngoài phơi bình thường không ạ. Nhà em phơi bắp tầm 5000kg vs 500m2

  34. Cuong
    01/08/2018 18:26

    A cho e hỏi có cách nào làm cho vỏ lụa nhân điều tróc mà kg cần sấy bằng lò kg… đem phơi nắng như trên duoc kg a

Gửi ý kiến