Brazil: Chính phủ sẽ nâng mức giá tối thiểu hạt cà phê nhân lên 30%

Bộ Nông nghiệp phối hợp với Bộ Tài Chính đề nghị lên chính phủ Brazil chấp thuận tăng mức giá tối thiểu cho hạt cà phê nhân Arabica lên thêm 30% nhằm hỗ trợ cho người trồng cà phê.

Nông dân Brazil thu hoạch cà phê

Mức giá tối thiểu là cơ sở để chính phủ Brazil tham chiếu khi thực hiện các chương trình đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người trồng cà phê. Bộ Nông nghiệp đề nghị nâng giá tối thiểu cho một bao 60 kg (132 pound) cà phê nhân Arabica từ BRL262 lên BRL340 (tương đương 171 USD) và giá tối thiểu cho một bao cà phê nhân Robusta được nâng lên BRL180, tức tăng gần 15%.

“Bộ Nông nghiệp đã gửi công văn cho Bộ Tài chính để đề nghị nâng mức giá tối thiểu”, Edilson Alcantara, giám đốc bộ phận cà phê của Bộ cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi hy vọng việc nâng mức giá tối thiểu được chấp thuận” tại cuộc họp tiếp theo của Hội đồng tiền tệ quốc gia Brazil (CMN).

CMN đã lên kế hoạch thảo luận vào ngày 25 tháng 4. Các mặt hàng được thảo luận sẽ không được công khai trước cuộc họp, vì vậy không thể xác nhận được rằng việc nâng giá cà phê tối thiểu sẽ có trong chương trình nghị sự lần này.

Bộ Nông nghiệp đang đề xuất với chính phủ một số biện pháp cụ thể để hỗ trợ cho giá cà phê, theo ông Alcantara. Khả năng bao gồm việc chi tiền hỗ trợ trực tiếp cho nông dân bán dưới mức giá tối thiểu và các tùy chọn bán dựa trên mức giá tối thiểu đó.

Các biện pháp này nhằm hỗ trợ cho số cà phê sẽ được nông dân thu hoạch bắt đầu kể từ tháng năm, ông Alcantara cho biết, mặc dù các khoản hỗ trợ trực tiếp này cũng có thể được áp dụng cho cả số lượng cà phê hiện tại.

Cả hai loại chương trình đảm bảo thu nhập tối thiểu này đã từng được sử dụng trong quá khứ. Ông Alcantara không thể nói nếu một trong hai hoặc cả hai chương trình này sẽ được thông qua bởi CMN.

Trong tháng trước, giá cà phê Arabica đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 5 năm 2010 do sản lượng đạt kỷ lục của Brazil năm ngoái và một vụ thu hoạch kỷ lục khác dự kiến trong năm nay đè nặng trên thị trường, nhưng một ổ dịch bệnh gỉ sắt ở khu vực Trung Mỹ đã kiềm chế nông dân tránh những đợt bán tháo.

Theo Dow Jones

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến