Indonesia: xuất khẩu cà phê năm 2013 có thể giảm 17% do tiêu thụ nội địa tăng mạnh

Xuất khẩu cà phê của Indonesia, quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn thứ 2 thế giới, sẽ giảm 17% xuống còn 374.000 tấn trong năm nay do nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng, theo ông Mohamad S. Hidayat, Bộ trưởng bộ Công nghiệp Indonesia cho biết.

Một nông dân đang cho xem một ít cà phê được hái thủ công trên một đồn điền ở Tanggamus, Tỉnh Lampung, Indonesia. Bức ảnh được phóng viên Dimas Ardian của Bloomberg chụp hôm 30/05/2013.

Dự kiến khối lượng xuất khẩu sẽ chiếm khoảng 50% tổng sản lượng cà phê Indonesia trong năm nay, Bộ trưởng trao đổi với các phóng viên tại cuộc họp báo của Bộ. Năm ngoái, khối lượng xuất khẩu là 451.000 tấn, chiếm 60% tổng sản lượng quốc gia.

Tổng sản lượng cà phê của Indonesia sẽ vào khoảng 748.000 tấn, giảm chút ít so với năm ngoái, ông Hidayat nói. Thêm vào đó, chính phủ cũng đang khuyến khích việc chế biến và tiêu thụ nội địa.

“Chính sách này là nhằm mục đích nâng cáo giá trị gia tăng của thị trường nội địa thông qua việc rang xay và chế biến thành phẩm cà phê để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.”

Trong tháng 4, Hiệp Hội Xuất Khẩu Cà Phê Indonesia đã dự báo rằng sản lượng xuất khẩu cà phê của nước này có thể sẽ giảm 5% xuống còn 494.000 tấn, lý do là sức tiêu thụ nội địa gia tăng. Tiêu thụ cà phê trong nước của Indonesia đang tăng trưởng với tốc độ 7,5%/năm, Bộ trưởng Mohamad S.Hidayat cho biết.

Khoảng 95% sản lượng cà phê của Indonesia là từ các nông hộ sản xuất nhỏ lẻ, với tổng diện tích gieo trồng của cả nước lên tới 1,3 triệu ha.

Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia ở Đông Nam Á có tổng sản lượng cà phê chiếm 1/4 thế giới.

Theo JakartaGlobe

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến