Nông dân Đăk Lăk đã có máy sấy tiêu

Trong dịp tham quan Hội chợ triển lãm hàng Công nghiệp lần thứ I của tỉnh Đăk Lăk tại quảng trường trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, chúng tôi được bà con nông dân cho biết có triển lãm máy sấy tiêu. Ngạc nhiên và phấn khởi, tìm đến gian trưng bày của Hội Cơ khí Tỉnh và được giới thiệu, đây là sản phẩm mới của Công ty TNHH Cơ khí Viết Hiền, một doanh nghiệp sản xuất máy công cụ chế biến cà phê hàng đầu của Đăk Lăk.

Cơ khí Viết Hiền cho biết gia đình ông Nguyễn Văn Ánh ở thôn Eju, xã Ea Sol, huyện Ea H’Leo là người sở hữu chiếc máy sấy tiêu đầu tiên công ty sản xuất. Do ngày mùa, ông Ánh bận rộn ra đồng theo cùng nhân công hái tiêu. Trao đổi với chúng tôi, bà Ánh trong tâm trạng rất phấn chấn “ Từ khi có máy sấy về, tôi khỏe ra hẳn các chú ạ. Hàng ngày trông coi việc phơi tiêu, tôi phải cày đảo luôn tay, nhưng không vất vả bằng cái công quét sân để hốt tiêu vào khi buổi chiều. Suốt bao nhiêu năm quét sân hốt tiêu, bây giờ cái cổ tay tôi muốn bại luôn. Hạt tiêu nhỏ nên không dùng cái trang để gom lại như cà phê được. Mỗi ngày gia đình chỉ cần 7 tiếng là sấy xong một mẻ khoảng 6 tạ hạt tiêu tươi. Sướng lắm !”

Chiếc máy sấy tiêu đầu tiên do công ty Cơ khí Viết Hiền vừa lắp đặt tại huyện Ea H’Leo

Chiếc máy sấy tiêu đầu tiên do công ty Cơ khí Viết Hiền vừa lắp đặt tại huyện Ea H’Leo

Qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Ánh cho biết, gia đình có 2 ha trồng tiêu, sản lượng thu hoạch vụ này khoảng 8 tấn tiêu đen khô. Do không làm sân lớn như cà phê nên ngày mùa cũng có khó khăn lúc phơi. Với lại, phơi đến chiều là phải hốt vào thì vất vả quá không chịu nổi, để qua đêm ngoài sân thì mất ngủ… “Tôi tính rồi. Làm sân phơi thì mất diện tích đất trồng trọt mà tiền làm sân cũng tốn bằng tiền mua máy, lại còn tốn người ngồi trông tiêu vì sợ mất. Nhưng cực nhất là trời thình lình đổ mưa giông, mà chắc gì mùa này không mưa, chủ quan một chốc thì … thôi rồi !”

Đặt vấn đề nếu sử dụng máy khoảng 7 tiếng trong ngày cho gia đình, thời gian còn lại có thể hỗ trợ sấy cho bà con chung quanh, ông Ánh cho biết là chưa nghĩ đến, nhưng cũng sẵn sàng nếu bà con cần. Ông còn chia sẻ nổi băn khoăn “sấy chỉ vài tiếng là khô rồi, tôi không biết sấy vậy có hao không? vì khô nhanh lắm !”.

Cơ khí Viết Hiền cho biết thêm, sấy trống có ưu điểm nổi trội so với sấy tĩnh là nông sản sau khi sấy xong tuyệt đối không có mùi khói của các loại chất đốt.

Khi được biết mình là người sở hữu chiếc máy sấy tiêu đầu tiên của Cơ khí Viết Hiền nên có nhiều bà con trồng tiêu muốn chia sẻ, ông Ánh sãn sàng cho biết số điện thoại 0982.393798.

Theo Anh Văn (giatieu.com)

Các bài khác » Nhiều hơn

  1. Lê Minh Duy
    09/03/2017 21:11

    Giá máy sấy 750kg bao nhiêu tiền,kể cả tiền vận chuyển và lắp đặt tại …
    đã trảlời khách hàng qua đt

Gửi ý kiến