Mexico: Gỉ sắt lá cà phê đã ảnh hưởng đến 50.000 ha cây trồng ở bang Chiapas và Veracruz

Ủy ban sẽ yêu cầu một chương trình Senasica khẩn cấp áp dụng cho các nông dân trồng cà phê

Nông dân Mexico đang thu hoạch cà phê

Ủy ban Cà phê Đặc biệt, dưới sự chủ trì của vị đại diện Narcia Hector Alvarez, đã phê duyệt một bức thư gửi cho Chương trình các dịch vụ y tế, an toàn thực phẩm và chất lượng quốc gia (SENASICA), để thu hút sự ủng hộ cho việc thực hiện một chương trình sản xuất cà phê rất đáng quan tâm đang nổi lên.

Điều này bắt nguồn từ các vấn đề nghiêm trọng của bệnh dịch hại do nấm Hemileia vastatrix gây ra, được gọi là bệnh gỉ sắt, và được cho rằng đã đến mức rất nghiêm trọng ở các bang phía ĐôngNam.

Thống kê cho thấy bệnh dịch hại này đã ảnh hưởng khoảng 40 nghìn ha ở bang Chiapas và khoảng 10.000 ha ở bang Veracruz, và đe dọa sẽ lây lan sang các bang trồng cà phê khác nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Do đó, không phụ thuộc vào hành động và các chương trình để giải quyết vấn đề dịch bệnh mà cần phải áp dụng thêm nguồn lực ngân sách của Viện Dân biểu phân bổ và ủy quyền dùng cho việc phòng chống dịch bệnh trong năm 2013.

Điều này cũng tương tự như các sự cố không may xảy ra gần đây trong lĩnh vực nông nghiệp ở các bang Sinaloa, Puebla và Jalisco khiến Ủy ban phải chi một ngân khoản gần 2 tỷ peso để hỗ trợ, cho nên một ngân quỹ dự phòng đặc biệt dành để hỗ trợ nông dân lên tới 6 tỷ peso đã được thành lập.

Các nghị sĩ thành viên của Ủy ban bày tỏ sự quan tâm của mình trong việc giải quyết ngay lập tức và hiệu quả cho người sản xuất cà phê, “người trồng ngoài vấn đề cây bị hư hại do nấm Roya gây ra họ còn bị thiệt hại kinh tế gia đình gấp bội do giá giảm mạnh”.

Bệnh dịch gỉ sắt lá do nấm gây ra khiến cho Mexico và vùng Trung Mỹ sẽ thiệt hại dự kiến hơn 2,3 triệu bao cà phê trong năm nay.

Theo Economia.terra

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến