Nhiệt phân và công nghệ đốt Flox

Công nghệ đốt Flox là một phát minh mới vào thập niên 1990 do Dr. Joachim G. Wünning (Đức) phát hiện, đây là sự đốt cháy ở nhiệt độ cao trong khoảng 8500 – 11000C và KHÔNG CÓ NGỌN LỬA (Flameless Oxidation), dưới sự kiểm soát chặt chẽ lượng Oxy cung cấp, nhiệt trị cao của công nghệ Flox tác động trực tiếp lên sinh khối (ở đây sẽ là phế phẩm nông nghiệp) và gây ra hiệu ứng NHIỆT PHÂN (pyrolysis), khi các phế phẩm nông nghiệp được nung nóng từ nhiệt độ 8500C trong BUỒNG PHẢN ỨNG sẽ tạo ra khí gas (một dạng khí hóa) và gas lại được đưa vào buồng đốt Flox để cung cấp khí nóng cho buồng phản ứng tạo ra sự tuần hoàn cháy liên tục.

Do sự cháy từ Gas nên không gây ra khói, Gas được đốt cháy hoàn toàn trong nhiệt độ ~11000 C nên phát thải các khí NOx, CO cực thấp. Hiệu ứng nhiệt phân trong điều kiện nhiệt độ 8500C và không cung cấp Oxy cho Buồng Phản ứng , do đó C không có điều kiện kết hợp với O để tạo thành COđể thải ra môi trường ở dạng khí mà được giữ lại dưới dạng Than Sinh Học (biochar một dạng của Carbon).

Đây là một đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển thiết bị được Chính phủ Thụy Sĩ đánh giá rất cao và đã nhận được sự phối hợp hỗ trợ từ SECO (Swiss State Secretariat of Economic Affairs) và UNIDO (United Nation Industrial Development Organization) hướng đến tài trợ công nghệ cho những nước đang phát triển có nguồn sinh khối và phế phẩm nông nghiệp lớn, nhưng đang phải dùng những công nghệ đốt lạc hậu, thải nhiều khói bụi và khí thải độc hại ra môi trường trong quá trình đốt lấy năng lượng nhiệt cho việc sấy Nông sản.

Công ty TNHH Viết Hiền là đơn vị được chọn để chuyển giao công nghệ này tại Trung tâm nghiên cứu năng lượng tái tạo Okozentrum – Thụy Sĩ, sau hơn 1 năm tiếp tục nghiên cứu và phát triển ứng dụng, chúng tôi đã chế tạo thành công thiết bị có thể dùng để đốt các loại như vỏ cà phê, vỏ trấu, vỏ dăm gỗ, vỏ hạt điều… đặc biệt quá trình đốt không tạo ra khói và mùi gây khó chịu ra môi trường chung quanh.

Lượng khí thải ra môi trường đo đạc được tại Okozentrum đạt tiêu chuẩn đáp ứng được quy định của Châu Âu.

Điểm độc đáo của Công nghệ đốt FLOX phối hợp NHIỆT PHÂN là cho ra sản phẩm THAN SINH HỌC thay vì tạo ra tro sau khi đốt.

Lĩnh vực ứng dụng của Than sinh học rất rộng trong đời sống nhờ tính thân thiện môi trường và những lợi ích nó mang lại nhất là đối với Nông nghiệp.

Than sinh học giúp cải thiện độ tơi xốp của đất, khả năng giữ nước rất cao (chống thất thoát bay hơi hay ngấm vào tầng sâu sau khi tưới trong mùa nắng), chống xói mòn đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có lợi sống trong đất, thu hút và giữ nguồn dinh dưỡng để nhả dần ra cho cây trồng…Chính vì thế mà Than sinh học giúp tăng sản lượng cây trồng một cách đáng kể khi được phối trộn với compost với một tỷ lệ hợp lý.

Trong thời gian tới thiết bị này sẽ được chế tạo hàng loạt và đưa vào phục vụ cho nhu cầu sấy các loại nông sản cũng như thu hồi than sinh học để phục vụ cho nông nghiệp.

Vina Viết Hiền

Các bài khác » Nhiều hơn

Gửi ý kiến